Mô hình “Mua trước, Trả sau” (Buy Now Pay Later - BNPL) đã có sự phát triển vượt bậc trong thời kỳ đại dịch COVID-19 khi ngày càng có nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến để thỏa mãn thói quen tiêu dùng. Tùy chọn tín dụng thường có lãi suất bằng không này - cho phép thanh toán chậm hoặc chia thành nhiều đợt - đã và đang được chào đón rộng rãi, đặc biệt là NTD trẻ tuổi, những người có thể ưa chuộng BNPL hơn các lựa chọn tín dụng truyền thống .
Trong trường hợp các cá nhân có thể xóa giỏ hàng, các nhà cung cấp dịch vụ BNPL đã vào cuộc để hiện thực hóa giao dịch mua hàng đó. Và, đối với các nhà bán lẻ, khả năng đã được chứng minh của các công ty công nghệ tài chính (fintech) như Klarna, Clearpay và Laybuy trong việc nâng cao giá trị giỏ hàng bình quân (ABV) đã khiến quá trình tích hợp các giải pháp này trở nên hết sức dễ dàng, đặc biệt là khi người cho vay phải gánh chịu rủi ro tín dụng.
Tuy nhiên, những nền tảng mới nổi kể trên cũng dẫn đến nhiều tranh cãi. Rủi ro với các mô hình BNPL là không có sự cản trở của hoàn trả lãi suất liên quan đến thẻ tín dụng truyền thống, và bởi vì khả năng tiếp cận tín dụng quá dễ dàng nên NTD có thể bị cám dỗ đến mức chi tiêu vượt quá khả năng tài chính của bản thân. Do tiến trình thảo luận về những quy định chặt chẽ hơn đối với mô hình vẫn còn tương đối non trẻ này nằm trong chương trình nghị sự toàn châu Âu, nên các nhà cung cấp BNPL đang tiếp tục phát triển dịch vụ sao cho lợi nhuận không được ưu tiên hơn so với khả năng tài chính của NTD.
Những tên tuổi lớn như Klarna đang đưa ra các bài đánh giá nghiêm ngặt hơn về khả năng chi trả, xem xét kỹ lưỡng hơn lịch sử tín dụng và trả nợ của khách hàng để bảo vệ người mua hàng khỏi những khoản nợ không thể kiểm soát được. Gần đây, các nhà nhà cung cấp dịch vụ BNPL cũng đã tung ra tùy chọn “thanh toán ngay” cho những người muốn ngay lập tức thanh toán toàn bộ số tiền mua hàng, phát triển giải pháp và mang lại cho cả khách hàng và nhà bán lẻ sự linh hoạt lớn hơn tại thời điểm mua hàng.
Hướng đến năm 2022, chúng ta vẫn phải xem xét một cách chính xác mức độ ảnh hưởng của hệ thống quy định mới đối với sự thay đổi dịch vụ của các nhà cung cấp. Nhưng khi ngày càng có nhiều fintech, công ty công nghệ lớn, nhà cung cấp thẻ và ngân hàng trực tuyến tham gia cuộc chơi, thì có thể khẳng định rằng BNPL vẫn tiếp tục phát triển.
MarPay - Mua nhiều hơn và trả ít hơn với công nghệ khách hàng thân thiết mới nhất Các chương trình khách hàng thân thiết đang trải qua một phần của quá trình phát triển khi những quy trình marketing liên kết truyền thống đầy rắc rối trước đây được thay thế bằng các giải pháp marketing và thanh toán thông minh mới nổi, vốn mang lại lợi ích cho cả thành viên, đơn vị bán hàng, cũng như các chương trình khách hàng thân thiết.
Trong mọi trải nghiệm mua sắm, NTD ngày nay luôn mong đợi các chương trình khách hàng thân thiết và nhà bán lẻ liên kết mang lại trải nghiệm liền mạch và thân thiện với người dùng, thể hiện hiểu biết thực sự về họ, với tư cách là khách hàng. Khi marketing liên kết truyền thống phải gồng mình để đáp ứng mong mỏi này, công nghệ “MarPay” đã nổi lên chiếm lĩnh vị trí.
Bằng cách kết nối các thành viên tham gia chương trình với một số nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới và mang đến cho NTD cơ hội kiếm được hoặc sử dụng ngay lập tức điểm khách hàng thân thiết khi thanh toán trực tuyến, những giải pháp MarPay mang đến cho các thành viên động lực tiêu dùng - dù họ muốn sử dụng điểm để mua thêm và trả tiền ít hơn, hay tiếp tục thu thập điểm.
Trong bối cảnh cuộc cạnh tranh giành giật khách hàng đang nóng lên cả trên mạng trực tuyến và tại cửa hàng, chúng tôi hy vọng sẽ được chứng kiến thêm nhiều chương trình khách hàng thân thiết khai thác công nghệ này để duy trì sự tương tác giữa các thành viên với giải pháp thanh toán tích điểm và mua sắm quan trọng, đồng thời hợp tác với các nhà bán lẻ để tối đa hóa chi tiêu khi thanh toán.
Thẻ TTKTX đã xuất hiện được vài năm và ngày nay, hầu hết mọi người đều cảm thấy vui vẻ khi rời khỏi nhà mà không cần mang theo tiền mặt, an toàn khi biết rằng chúng ta có thể “chạm để thanh toán” ở bất cứ nơi đâu.
Thật vậy, thậm chí 5 năm trước, bạn có thể cho rằng các tùy chọn TTKTX chỉ là một giải pháp thay thế tiện dụng nếu bạn cần giao dịch nhanh. Nhưng hiện có ít điểm rút tiền trên đường phố hơn bao giờ hết và chuyển dịch sang một xã hội không dùng tiền mặt đang trở thành xu thế tất yếu.
Khi đề cập đến việc thực hiện các giao dịch thanh toán, mọi người đều mong đợi và kỳ vọng vào tính tiện lợi, khả năng lựa chọn và bảo mật. Bằng cách loại bỏ nhu cầu mang theo tiền mặt, công nghệ TTKTX được triển khai trên mọi lĩnh vực và xu hướng này không có dấu hiệu hạt nhiệt trong năm 2022.
Trên thực tế, trên toàn châu Âu, hạn mức chi tiêu được đưa ra trong giai đoạn sơ khai của cuộc cách mạng TTKTX đang được nâng cao, cho phép NTD chi trả nhiều hơn mà không cần nhập mã PIN. Năm 2020, Mastercard đã nâng hạn mức chi tiêu bằng thẻ TTKTX lên 50 euro ở 29 quốc gia và hồi tháng 10/2021, Chính phủ Anh đã công bố áp dụng hạn mức chi tiêu không tiếp xúc lên mức 100 Bảng trên phạm vi toàn quốc.
Do lĩnh vực ngân hàng di động tiếp tục mở rộng một cách nhanh chóng, những ứng dụng mới dành cho công nghệ TTKTX - chẳng hạn như sự phổ biến của mã QR và số lượng ngày càng nhiều cửa hàng không có nhân viên thu ngân - sẽ tiếp tục xuất hiện và thay đổi cách thức thanh toán của NTD.
Kết luận Trong hệ sinh thái thanh toán ngày nay, sự đổi thay diễn ra một cách nhanh chóng. Và khi những kỳ vọng của NTD thay đổi, những cơ hội mới dành cho sức đổi mới sẽ tiếp tục gia tăng. Rõ ràng, tính linh hoạt và sự lựa chọn là đặc điểm trung tâm của cả 3 xu hướng thanh toán chủ đạo nêu trên - và những xu hướng này sẽ thúc đẩy sự phát triển hơn nữa trong năm 2022. Từ các giải pháp tín dụng tiện lợi cho đến công nghệ khách hàng thân thiết mới nhất, chúng tôi kỳ vọng sẽ được chứng kiến không gian thanh toán tiếp tục phát triển và đáp ứng nhu cầu của tất cả NTD./.
(PaymentsJournal)
|